Back to Posts
Posted in Blog

Đi xe lửa ngắm cảnh đẹp trên dãy Alps

Dù châu Âu có quá nhiều thành phố nổi tiếng với vô số điểm tham quan cực đẹp, 1 chuyến đi châu Âu có lẽ không trọn vẹn nếu bạn chưa trải nghiệm đặc sản xe lửa qua các vùng có cảnh đẹp nổi tiếng.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu về chuyến Bernina Express chạy từ thành phố Chur của Thụy Sĩ qua Tirano của Ý.

Lộ trình

Bernina Express sẽ là lựa chọn phù hợp nếu bạn đang cần di chuyển từ 1 điểm dừng ở Pháp sang Ý hoặc ngược lại, hoặc từ Thụy Sĩ sang Ý. Trong phạm vi bài này, tôi sẽ hướng dẫn cách đi Bernina Express như là 1 phần của hành trình từ Paris sang Rome:

  • Paris qua Zurich bằng tàu cao tốc TGV: khởi hành lúc 9h55 sáng và tới nơi lúc 14h26.
  • Zurich qua Chur bằng xe lửa quốc nội của Thụy Sĩ: mất khoảng 1h30p
  • Ngủ đêm tại Chur.
  • Sáng hôm sau đi tàu Bernina Express từ Chur đến Tirano: khởi hành lúc 8h32 sáng và tới nơi lúc 12h49.
  • Đi tàu Trenord của Ý từ Tirano về Milan: từ 13h08 đến 15h40.
  • Đi tiếp tàu cao tốc của Ý từ Milan về Rome: từ 16:00 đến 18:55.

Có thể nói đây là hành trình khá dài và tốn nhiều tiền và công sức, nhưng trải nghiệm cảnh đẹp trên dãy Alps đoạn qua Thụy Sĩ đáng giá từng xu.

Hành trình trên cách chuyến tàu nối đuôi nhau liên tục nên cần di chuyển rất nhanh. Với các nhà có con nhỏ có thể chọn các chuyến trễ hơn để có thêm thời gian đổi tàu.

Paris - Zurich

Phương tiện dễ nhất để đi từ Paris qua Zurich là tàu cao tốc TGV, khởi hành từ Gare de Lyon ở Paris và kết thúc ở ga trung tâm thành phố Zurich. Vé có thể mua qua Loco2 . Đoạn ở Pháp tàu chạy với tốc độ lên đến gần 300km/h nhưng rất êm. Vé tàu TGV có thể đặt trước với thời gian và chỗ ngồi xác định.

Frecciarossa

Zurich - Chur

Do chuyến Bernina Express khởi hành từ Chur lúc 8h32 sáng nên ngủ đêm tại Chur là phương án khả thi nhất. Di chuyển từ Zurich qua Chur có thể đi bằng tàu quốc nội của Thụy Sĩ, mua vé ở website của SBB. Tàu quốc nội Thụy Sĩ rất đẹp, sạch sẽ và rộng rãi; có 2 tuyến khác nhau chạy định kì 30p/chuyến. Vé tàu Thụy Sĩ có thể đặt trước, nhưng không cần chọn chỗ trước vì tàu rất rộng và ít khách. Thêm nữa 1 vé tàu sẽ có hiệu lực từ 0h ngày chọn mua tới 5h sáng hôm sau (29 tiếng) và khách có thể đi giờ nào cũng được. Ví dụ ngay khi tàu TGV vào ga 5p sau sẽ có 1 chuyến khởi hành đi Chur nên bạn có thể tranh thủ lên ngay, hoặc chờ 30p sau vẫn được.

Nói thêm về Chur: Chur là thị trấn (town) lâu đời nhất của Thụy Sĩ. Hiện giờ diện tích khá nhỏ và dân số ít, nhưng vẫn có vài cảnh khá đẹp mang chút đặc trưng để xem, ví dụ những căn nhà nằm trên sườn đồi. Tùy thời điểm mà bạn có thể sẽ nhìn thấy vài đỉnh núi tuyết xa xa. Vùng này đặc biệt có rất nhiều tiệm bán Kebab.

Ngủ đêm ở Chur nên chọn khách sạn nào trong bán kính 1km tính từ ga trung tâm để sáng đi bộ ra cho tiện.

Bernina Express

Vé tàu Bernina Express có thể mua ở website chính thức. Gợi ý nên mua vé khoang panorama, vì tuy có mắc hơn nhưng sẽ ngắm cảnh được cả 2 bên tàu.

Bernina1

Bernina2

Bernina3

Tirano - Milan

Bernina Express dừng ở ga Tirano trên đất Ý. Muốn từ đó đi về Rome trước hết cần phải đi tàu địa phương (Trenord) tới Milan trước. Vé hạng 2 tàu này khá rẻ, nhưng cũ kĩ và dơ y như tàu Việt Nam. Tất cả vé tàu Ý đều có thể mua ở website loco2. Bạn sẽ có khoảng 20p để rời khỏi Bernina Express và lên tàu Trenord. Ga Tirano nhỏ nên 20p đủ để tranh thủ mua thêm 1 phần pizza lót bụng.

Milan - Rome

Bạn cũng sẽ có 20p để xuống tàu Trenord và lên tàu Frecciarossa về Rome. Do ga Milan khá rộng nên cần tranh thủ đi nhanh. Tàu Frecciarossa cũng là dạng tàu cao tốc hiện đại, chỗ ngồi rất rộng rãi và sạch sẽ.

Frecciarossa

Lưu ý chung

Do dù là ở ga hay tàu nào đi nữa cũng phải cẩn thận tuyệt đối, tránh mất đồ, móc túi. Ngay cả ở Thụy Sĩ tình trạng móc túi vẫn diễn ra nhiều vì đối tượng phạm tội phần lớn là dân nhập cư hay Đông Âu. Chỗ nào càng văn minh, hành khách càng ít đề phòng thì sẽ càng dễ bị móc túi.

Read Next

Going the extra mile